TIN MỚI
Loading...
, ,

Tìm hiểu các trang phục Á Đông

Share on Google Plus

Tìm hiểu các trang phục Á Đông truyền thống của các nước thường thể hiện rõ nét bản sắc riêng của từng dân tộc. Nếu Việt Nam có bộ áo dài truyền thống thướt tha thì Nhật Bản có kimono, Hàn Quốc có hanbok, và Trung Quốc có sườn xám…



Áo dài – trang phục truyền thông tự hào của người Việt

Cho dù trải qua bao nhiêu ngàn năm với bao nhiêu biến thể, nét duy nhất còn nhận ra được trang phục truyền thống của người Việt không bị lai tạp với các nền văn hóa khác chính là hai tà áo dài. Áo dài Việt Nam xuất hiện trong từ điển tiếng Anh cũng vẫn là “aodai”, chứng tỏ sự biểu trưng mạnh mẽ cho vẻ đẹp mang tính dân tộc của loại trang phục truyền thống này. Có nhiều người cho rằng áo dài Việt là một bản khác của sườn xám của phụ nữ Trung Quốc, nhưng chiếc sườn xám chỉ xuất hiện vào khoảng 1920, còn tà áo dài Việt đã có từ rất lâu trước đó. Điều đó chứng tỏ áo dài là một nét văn hóa của riêng Việt Nam, chỉ người Việt mới có.

Áo dài đằm thắm trong lễ tết cổ truyền

Hình ảnh chiếc áo dài, khăn đóng đã gắn liền với cuộc sống của người dân từ nông thôn cho đến thành thị. Theo lệ thường, mỗi khi làng nước có việc hệ trọng, gái trai ra đình đều vận khăn đóng áo dài. Gái thì áo dài hoa, đầu đội khăn gấm; trai thì áo dài nhiễu đen, đầu quấn khăn đóng đen (có nơi gọi là khăn xếp), bậc cao niên trưởng thượng thì áo và khăn đỏ có in hình chữ “Thọ”, còn lũ trẻ nhỏ thì áo dài xanh, đỏ, vàng trông rất ngộ nghĩnh và đẹp mắt… Nói chung, áo dài không phân biệt hèn sang, già trẻ, ai ai cũng đều có thể mặc được, đặc biệt là trong các dịp lễ tiết quan trọng, nhất là dịp Tết đến xuân về. Bộ áo dài khăn đóng, gái mặc thì thướt tha, thùy mị; trai mặc thì nền nã, trang nghiêm. Chính vì vậy mà trong các việc lớn như giỗ chạp, ma chay, cưới xin, hội làng, ngày Tết… người ta đều dùng đến nó.
Áo dài trẻ trung phù hợp mọi lứa tuổi

Kimono - tác phẩm nghệ thuật tinh tế

Nhắc đến đất nước mặt trời mọc, người ta sẽ nghĩ ngay đến hoa anh đào, núi Phú Sĩ và kimono. Mỗi bộ kimono là cả một tác phẩm nghệ thuật được đánh giá cao về tính thẩm mỹ; đóng vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa của người dân xứ Phù Tang. Kimono không chỉ được người dân Nhật Bản mặc trong những dịp lễ hội mà còn được mặc hàng ngày.


Trang phục kimono

Nếu có thể ghe thăm Nhật Bản, bạn không nên bỏ qua việc ghé qua một cửa hàng kimono để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của một bộ kimono tiêu chuẩn, nhìn mọi thứ cầu kì nhưng lại tinh tế hoàn hảo từ đường may cho đến chất liệu, họa tiết. Kimono được chia thành nhiều loại khác nhau, dành cho cả nam và nữ. Tomesode là trang phục dành cho những người phụ nữ đã kết hôn, thường có màu đen và đính huy hiệu của gia tộc; Furisode là áo dành cho những thiếu nữ chưa lập gia đình, có phần tay áo rất rộng và dài, nhiều hoa văn trang trí; Hōmongi là kimono được bố mẹ làm quà hồi môn cho con gái khi kết hôn nhưng nó vẫn được mặc trong các buổi tiệc nhẹ nhàng như tiệc trà; Yukata là kimono mùa hè được may từ vải coton thường thoáng mát, có màu sắc tươi sáng, rực rỡ, đây cũng là bộ kimono được ưa chuộng nhất bởi gọn nhẹ và thoải mái…

Hanbok - nét truyền thống dịu dàng

Trang phục truyền thống hanbok của Hàn Quốc cũng nổi tiếng và được yêu thích bởi vẻ ngoài đáng yêu, màu sắc tươi sáng. Du khách đến hàn quốc đặc biệt yêu thích mặc những bộ hanbok và chụp ảnh tại các địa điểm tham quan nổi tiếng của đất nước này.

Trang phục Hanbok

Hanbok được may với đường kẻ đơn giản gồm quần, áo ngắn được thắt lại ngang eo. Phần dưới được mặc nhiều lớp váy phồng lên và xếp nếp rất duyên dáng. Hanbok cho đến nay vẫn còn nguyên vẹn nét truyền thống xưa; vải thường được nhuộm màu tự nhiên, trải qua quá trình chiết màu và nhuộm rất cầu kỳ. Một bộ hanbok thường được bán với giá rất cao.

Sườn xám - biểu tượng của Trung Hoa

Khi đến xứ Đài, bạn sẽ nhìn thấy những chiếc váy sườn xám ở bất cứ nơi đâu bởi Đài Loan là một phần của đất nước Trung Hoa - nơi có nền văn hóa truyền thống phong phú lâu đời. Trong suốt chiều dài lịch sử, sườn xám đã được cách tân và chỉnh sửa nhiều lần để phù hợp hơn với xu hướng của thế giới. Thời xa xưa, sườn xám được thiết kế che hầu hết cơ thể người phụ nữ, chỉ để lộ đầu, đôi bàn tay và đầu ngón chân. Từ những năm 1920, bắt đầu từ Thượng Hải, phụ nữ đã mạnh dạn hơn trong việc phá cách, mang lại diện mạo mới cho chiếc sườn xám, chiếc áo ôm sát và tôn lên những đường cong cơ thể quyến rũ của người phụ nữ, 2 tà được xẻ cao khoe đôi chân thon thả đã nhanh chóng được phụ nữ thời ấy yêu thích cho đến ngày nay.

Trang phục sườn xám
Sưu tầm: Ducking

You Might Also Like

0 comments

Giới Thiệu

GB Blogger: kênh sưu tầm thông tin hay, mẹo vặt bổ ích về sức khỏe, làm đẹp, giải trí, du lịch, công nghệ và những kiến thức tốt nhất về không gian sống.

Kết Nối Facebook Chúng Tôi